Latest News

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ເຫັນແລ້ວອິດສາເດ້ ພະມ່າທີ່ໄດ້ປະຊາທິປະໄຕແລະໄດ້ຜູ້ນຳມາຈາກການເລືອກຕັ້ງ!!! ຄື່ນມະຫາຊົນລາວມຽນມ່າທີ່ອອກມາຕອນຮັບອອງຊານຊູຈີທີ່ມາຢຽມໄທ


แรงงานพม่าที่มารอต้อนรับ ‘แม่ซูจี’ ถูกกันอยู่ด้านนอกตลาดทะเลไทย เกิดไม่พอใจ พากันมากั้นรถบัสขนแรงงาน 500 คน ที่ถูกจัดสรรมาไม่ให้เข้าไปด้านใน ขณะที่ LPN ประชุม ยื่น 5 ข้อเรียกร้องเพื่อคุณภาพชีวิตแรงงานข้ามชาติ...

วันที่ 23 มิ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่ตลาดทะเลไทย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่มีการจัดเตรียมสถานที่ พร้อมมวลชน เพื่อต้อนรับ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ที่จะเดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 16.30 น. 'ออง ซาน ซูจี' ถึงไทยแล้ว เตรียมพบแรงงานพม่า ที่ 'ตลาดทะเลไทย' เย็นนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กับทหารของค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน มีการตั้งจุดตรวจรักษาความปลอดภัย และยังไม่อนุญาตให้แรงงานข้ามชาติที่เดินทางมารอต้อนรับ นางออง ซาน ซูจี เข้ามาภายในบริเวณลานต้อนรับ เนื่องจากต้องรอให้ถึงกำหนดเวลาตามที่ได้วางแผนปฏิบัติงานไว้ อีกทั้ง ยังต้องมีการตรวจค้นอย่างละเอียด เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ นางออง ซาน ซูจี


ขณะเดียวกัน ในช่วงสายของวันนี้ มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน หรือ LPN ได้ร่วมกับ เครือข่ายความร่วมมือแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย และ คณะกรรมการสมานฉันท์คุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวพม่าในประเทศไทย จัดเวทีและแถลงข่าวเรื่อง "เสียงจากแรงงานข้ามชาติชาวพม่าถึงนางออง ซาน ซูจี เพื่อสุข สันติภาพ และความยุติธรรมในประเทศไทย" โดยเปิดโอกาสให้แรงงานข้ามชาติที่มาเข้าร่วมกิจกรรมเขียนแสดงความคิดเห็น และความต้องการที่อยากจะสะท้อนให้ นางออง ซาน ซูจี ได้รับทราบ เบื้องต้น สรุปออกมาได้ 5 ประเด็นสำคัญ คือ

1. เรื่องของการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติ และการตรวจพิสูจน์สัญชาติแรงงานที่เข้ามาทำงานใหม่ใ ห้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

2. ขอให้แรงงานข้ามชาติที่มีบัตรสีชมพู มีอิสรภาพในการเดินทางไปไหนมาไหนได้ทั่วทุกแห่งในประเทศไทย

3. ให้มีการจัดการเรื่องค่าแรง 300 บาท ให้ได้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ

4. กำจัดขบวนการนำเข้าแรงงานอย่างไม่เป็นธรรม และพวกนายหน้าที่หลอกลวงแรงงานมาทำงานที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงตาม MOU




และ 5. ให้สิทธิขั้นพื้นฐานแก่ลูกหลานแรงงานข้ามชาติเท่าเทียมกับเด็กไทย ทั้งในเรื่องของการศึกษา และการเข้ารับบริการด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มเติมโดยขอให้ นางออง ซาน ซูจี หรือ แม่ซูจี ที่ชาวเมียนมาเรียกกัน เร่งพัฒนาประเทศเพื่อให้คนเมียนมาที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยได้กลับไปทำงานในประเทศของตนเอง มีการเพิ่มค่าแรง และสิทธิสวัสดิการในประเทศ รวมถึงขอให้มีการเจรจากับรัฐบาลไทย ในเรื่องของการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ ไม่ให้ถูกกดขี่ข่มเหงอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย โดยข้อเรียกร้องทั้งหมดนี้จะส่งผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศของไทย

อย่างไรก็ตาม ได้มีแรงงานจำนวนหนึ่งที่มารออยู่ และไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปด้านในตลาดทะเลไทย เกิดไม่พอใจ พากันออกมากั้นรถบัสที่นำแรงงานเมียนมาจำนวน 500 คน เดินทางมาเข้าพบ นางออง ซาน ซูจี ไม่ให้เข้าไปภายในห้องประชุมตลาดทะเลไทย ทำให้รถที่นำแรงงานมา ต้องถอยไปหาทางเข้าด้านอื่น

มีรายงานว่าเวลาประมาณ 16.30 น. นางออง ซาน ซูจี ได้เดินทางไปถึงตลาดทะเลไทย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางการดีใจของเหล่าแรงงานเมียนมา ที่ถือธงชาติเมียนมาและป้ายข้อความมารอต้อนรับจนแน่นขนัดเต็มพื้นที่โดยส่วนหนึ่งได้ฝ่าแนวกั้นเข้าไปในบริเวณลานเอนกประสงค์ของตลาดทะเลไทย โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมได้จนเกิดความโกลาหล

นอกจากนี้ แรงงานเมียนมายังร้องเพลงชาติจนกึกก้องขณะนางออง ซาน ซูจี ขึ้นไปบนอาคาร โดยบางคนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ร้องไห้ด้วยความดีใจพร้อมเรียกชื่อนางออง ซาน ซูจี พร้อมมีความหวังจะได้พูดคุยขณะยืนรออยู่หน้าอาคารตลาดทะเลไทย ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา.

ທີ່ມາ:http://www.thairath.co.th/content/645464

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Post