Latest News

วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560

อึ้งตะลึง !! ประเพณี “ฉุดสาว” ของชาวเผ่าม้งประเทศลาว !! ลากไปขัง 3 วันได้เมีย !! เห็นคลิปแล้วสตั้น จุกจนพูดไม่ออก!!(ชมคลิป)

loading...


อาจฟังดูแปลกๆและไม่น่าเชื่อแต่ประเพณีดังกล่าวมีอยู่จริงในประเทศเวียดนามตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ แต่ประเพณีดังกล่าวมีข้อกเว้นและข้อห้ามเพื่อผลประโยชน์ของฝ่ายหญิง โดยเพจ “YouLike คลิปเด็ด V4” เคยนำเนื้อหาเกี่ยวกับประเพณีดังกล่าวโดยระบุว่า

ในอดีตนั้นม้งนิยมการแต่งงานโดยการฉุดเป็นส่วนมาก การฉุดนี้จะทำเมื่อหญิงสาวไม่เต็มใจรับรักฝ่ายชาย และการฉุดดังกล่าวจะนำไปสู่การขอแต่งงานภายหลัง ด้านบิดาของฝฝ่ายชายจะหาวิธีการฉุดและจัดหาคนไปช่วยลูกชาย

การฉุดนี้มีกฏเกณฏ์คือต้องกระทำนอกบ้านพักเท่านั้น หากทำในบ้านถือเป็นการผิดผี ต้องเสียค่าปรับไหม  ด้านฝ่ายหญิงจะต่อต้านทุกวิถีทางทำทุกอย่างให้ญาติตนเองช่วยเหลือ ในขณะที่ญาติฝ่ายชายจะอ้อนวอนของร้องญาติฝ่ายหญิงให้ปล่อยหญิงสาวไปกับตน

.ภาพจากในคลิปเหตุการณ์


หากหญิงสาวถูกนำตัวไปบ้านฝ่ายชายแล้วจะถูกจัดให้อยู่ในห้องเดียวกับผู้ชายที่ต้องการแต่งงานด้วย วันรุ่งขึ้นผู้ใหญ่ 2 คนจากฝ่ายชายจะไปหาพ่อแม่ฝ่ายหญิงและแจ้งให้ทราบก่อนจะอ้อนวอนไม่ให้กังวล และเมื่อถึงเวลาสมควรจะมาสู่ขอ พร้อมกับแจกยาเส้นให้พ่อแม่ฝ่ายหญิง หากท่านรักแสดงว่าเห็นชอบด้วย

แต่หากทางฝ่ายชายเอาผู้หญิงไม่แล้วและไม่ยอมส่งญาติมาถือว่าผิดธรรมเนียมต้องเสียค่าปรับ 12 มั่ง (เป็นเหรียญเงิน) ในขณะเดียวกันหากฝ่ายหญิงสามารถกลับบ้านตนเองได้ในเวลา 3 วันผู้ชายต้องเสียค่าปรับ บางครั้งบิดามารดาของฝ่ายหญิงไม่ประสงค์ให้ลูกแต่งงานกับผู้ชายที่ฉุดไปก็อาจไม่ปรับ และส่งตัวคืน


อย่างไรก็ตามประเพณีดังกล่าวผู้คนในประเทศทำการต่อต้านและไม่ยอมรับวัฒนธรรมนี้ และต้องการให้หลายๆคนช่วยกันหยุดพฤติกรรมป่าเถื่อนนี้ให้หมดจากสังคม


พยายามฉุดเธอให้ได้

loading...
ลากอย่างเดียว


เหมือนจะโอนอ่อนตาม


แต่ก็ไม่อยากไปจริงๆ



มีผู้หญิงเข้ามาช่วย


มีผู้คนล้อมเป็นจำนวนมาก งานนี้ไม่ทราบว่าการฉุดสำเร็จหรือไม่ เพราะคลิปถูกตัดจบไว้แค่นี้


ชมคลิปเต็มๆด้านล่าง
loading...
ที่มา:http://sharenayou.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recent Post